Hội nghị Nghiên cứu, triển khai thực hiện Nghị quyết chuyên đề quý III năm 2020 |
Thứ hai, 05/10/2020 10:48 |
Ngày 01/10/2020, Đảng ủy Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang tổ chức Hội nghị Nghiên cứu, triển khai thực hiện Nghị quyết chuyên đề “Đổi mới công tác đào tạo và quản lý sinh viên hệ Đại học chính quy thích ứng với điều kiện quy mô nhỏ”. Tham dự có Hội nghị có PGS.TS. Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Đặng Xuân Anh – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Mai Thị Huyền – Phó Hiệu trưởng cùng toàn thể đảng viên, cán bộ - viên chức trong toàn trường. Các nội dung được triển khai tại Hội nghị gồm: Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Các cơ quan tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Triển khai Nghị quyết chuyên đề quý III – 2020 “Đổi mới công tác đào tạo và quản lý sinh viên hệ đại học chính quy thích ứng với điều kiện quy mô nhỏ” và Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang, năm học 2020 – 2021.
ThS. Nguyễn Thị Kim Nhung – Đảng ủy viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy quán triệt Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Các cơ quan tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 Hội nghị đã được nghe ThS. Nguyễn Thị Kim Nhung – Đảng ủy viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy trình bày nội dung Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Các cơ quan tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 bao gồm 3 phần: Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Các cơ quan tỉnh Bắc Giang khóa XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020; Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ 2020 – 2025; Báo cáo danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ Các cơ quan tỉnh Bắc Giang khóa XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Theo đó, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Các cơ quan tỉnh Bắc Giang khóa XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra 8 chỉ tiêu cụ thể hàng năm đó là: Tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 90%; không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Tỷ lệ đảng ủy viên Đảng ủy Các cơ quan tỉnh, Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy cơ sở được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 90%. Tỷ lệ đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 90%. Kết nạp được 150 đảng viên mới. Có 20% tổ chức cơ sở đảng, Chi bộ trực thuộc và 25% đảng viên được kiểm tra, giám sát; 100% tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đều được kiểm tra. Tỷ lệ đảng viên dự các hội nghị học tập, nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết của Đảng mới ban hành đạt 98%. Tỷ lệ cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu “Cơ quan văn hóa” đạt 90%. Số tổ chức Đoàn Thanh niên, Công đoàn và Hội Cựu chiến binh ở cơ sở đạt vững mạnh (hoặc trong sạch vững mạnh) đạt tỷ lệ 90%. Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, Đảng ủy Các cơ quan tỉnh Bắc Giang đề ra 5 nhiệm vụ, và giải pháp chủ yếu đó là: Chủ động, tích cực phối hợp lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; Thực hiện đồng bộ có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp công tác tổ chức xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận và phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; Tăng cường lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị và thực hiện quy trình về công tác cán bộ. Với phương châm “Dân chủ - Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo”, toàn Đảng bộ Các cơ quan tỉnh Bắc Giang quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Các cơ quan tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII đề ra.
PGS.TS. Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường trình bày Nghị quyết chuyên đề quý III năm 2020 Phần thứ hai, Hội nghị đã được nghe PGS.TS. Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường thông qua Nghị quyết chuyên đề quý III năm 2020 về “Đổi mới công tác đào tạo và quản lý sinh viên hệ đại học chính quy thích ứng với điều kiện quy mô nhỏ”. Trong ba năm gần đây, số lượng sinh viên tuyển mới hệ đại học chính quy của trường ở mức thấp, quy mô lớp học ở thời điểm hiện tại nhỏ so với mức trung bình của các trường đại học. Tuy nhiên chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, phương thức quản lý sinh viên về cơ bản đang được vận hành theo cách thức truyền thống, dành cho các lớp đông sinh viên. Vì vậy việc đổi mới công tác đào tạo và quản lý sinh viên hệ đại học chính quy hiện nay là một vấn đề cấp thiết. Các giải pháp chủ yếu để đổi mới công tác đào tạo và quản lý sinh viên bao gồm: Về đào tạo rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, điều chỉnh chương trình đào tạo theo kế hoạch kiểm định chương trình đào tạo, đảm bảo định hướng ứng dụng, tăng tỷ lệ thực hành, thực tập nghề nghiệp; Liên kết với các đơn vị sự dụng lao động cùng phối hợp đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề cho người học; Thay đổi phương pháp giảng dạy đảm bảo 100% sinh viên được thực hành, rèn nghề sát với thực tế; Tăng cường công tác dự giờ để đánh giá thực trạng chất lượng giảng dạy; Xây dựng chương trình đào tạo một số kỹ năng mềm để đưa vào chương trình ngoại khóa; Đổi mới kiểm tra, đánh giá thực chất đối với chương trình đào tạo, ngoại khóa để đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ, tin học và kỹ năng mềm. Về quản lý sinh viên đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt đầu khóa và sinh hoạt lớp định kỳ; Thay đổi, bổ sung chế độ khuyến khích sinh viên đạt thành tích cao, đa dạng hình thức hỗ trợ sinh viên khó khăn; Bổ sung nhiệm vụ, chức năng, quyền lợi của cố vấn học tập, giáo viên chủ nhiệm; Xây dựng các chương trình thu hút sinh viên tham gia gắn với các hoạt động của khoa, nhà trường; Xây dựng chương trình thi đua giữa các khoa về kết quả học tập, rèn luyện; Xây dựng các chương trình giáo dục ngoại khóa.
TS. Mai Thị Huyền – Phó Hiệu trưởng Nhà trường trình bày Kế hoạch triển khai Nghị quyết chuyên đề quý III năm 2020 Căn cứ Nghị quyết chuyên đề ““Đổi mới công tác đào tạo và quản lý sinh viên hệ đại học chính quy thích ứng với điều kiện quy mô nhỏ”của Đảng ủy Nhà trường, Ban Giám hiệu Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết đến các tập thể, cá nhân trong toàn trường. Với mục tiêu hạn chế thấp nhất các ảnh hưởng tiêu cực, phát huy lợi thế của các lớp sinh viên quy mô nhỏ để cải thiện chất lượng, nâng cao chuẩn đầu ra một cách thực chất nhất cho sinh viên hệ đại học chính quy của Nhà trường. Trần Trang – Huy Tùng
|